วัดในสังฆมณฑล

 

83/1 ถ.มิตรภาพ  อ.บ้านแฮด  จ.ขอนแก่น

ตู้  ป.ณ.  24  อ.  เมือง  จ.  ขอนแก่น  40000  โทร.  (043)  239821 , 221461

 

ความเป็นมาของวัด  ต่อเนื่องมาจากวัดแม่พระปฏิสนธินิรมลทิน  เนื่องจากโรงพยาบาลสีฐาน  ได้ย้ายมาตั้งนิคมใหม่ที่โนนสมบูรณ์  เป็นนิคมที่สมบูรณ์กว่า  มีบ้านให้อยู่และมีที่ดินให้สิทธิ์ทำกินอีกด้วย  ดังนั้นคุณพ่อโกโตร  ได้ขยายงานอภิบาลไปทางโนนสมบูรณ์อีกด้วย

 

ในปี  ค.ศ.  1964  คุณพ่อธีลี่  ได้ย้ายมาเป็นเจ้าวัดเขตบ้านน้อย  และได้เชิญซิสเตอร์คณะพระกุมารฯ  มาดำเนินงานทางด้านการศึกษา  มีซิสเตอร์  2  คนมาช่วยงาน  คือ  ซิสเตอร์เมรี่  ลันท์  และซิสเตอร์เยโรม  บุญยวานิช  และซิสเตอร์คณะธิดาเมตตาธรรมซึ่งมี  4  คน  สองคนมาจากสหรัฐอเมริกา  และอีกสองคนมาจากฟิลิปปินส์  มาดูแลคนโรคเรื้อนทั้งที่อยู่ในนิคมและอยู่นอกนิคม  และอีก  2  ปีต่อมา  จึงได้มีการเชิญบราเดอร์วิคตอเรีย  และบราเดอร์เอมมานูเอล  มาบุกเบิกงานพัฒนาอาชีพโดยทั่วไป  และโดยเฉพาะเด็กชายที่ป่วยเป็นโรคเรื้อนในเขตขอนแก่น

 

การพัฒนานี้  หวังการพัฒนาทั้งครบ  ทั้งทางด้านอาชีพ  ด้านโภชนาการและการศึกษาไปพร้อมๆกัน  ดังนั้นซิสเตอร์ทั้งสองได้รวมเด็กๆ  ประมาณสิบกว่าคน  มารวมกันใต้ร่มไม้แห่งหนึ่งแล้วค่อยๆสอนให้พวกเขาหัดอ่านและเขียน  และอบรมจริยธรรมไปด้วย  อย่างน้อยเพื่อให้อ่านออกเขียนได้  เนื่องจากผู้ปกครองยังไม่เข้าใจถึงความสำคัญของการศึกษา  จากเด็กกลุ่มนี้  นำความประทับใจมาสู่ผู้ปกครอง  จึงยอมให้ลูกหลานของตนมาเรียนกับซิสเตอร์

 

ด้านการศึกษา  เมื่อมีเด็กมาเรียนมากขึ้น  บราเดอร์วิคตอเรียจึงได้หาทุนมาสร้างอาคารไม้สองชั้นให้หนึ่งหลัง  จนถึงปี  1971  ทางโรงเรียนจึงได้รับใบอนุญาตให้เปิดโรงเรียนชื่อว่า โรงเรียนมหาไถ่ศึกษาโนนสมบูรณ์ เริ่มตั้งแต่ชั้น  ป.1  -  ป.7  มีนักเรียนประมาณ  200  คน  และในปี  1978  ได้ขยายถึง  ม.1  -  ม.3  ปัจจุบันมีนักเรียน  526  คน  รับนักเรียนทั้งที่เป็นลูกหลานของผู้ป่วยและคนยากจนในละแวกนั้น  ทางโรงเรียนมิได้เก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา  ส่วนค่าบริหารนั้นได้รับอุดหนุนจากรัฐส่วนหนึ่ง  อีกส่วนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเรื้อน  จากซี.ซี.เอฟ.  จาก Friend  for  all  children และจากเพื่อนๆช่วยกันคนละเล็กละน้อย  ก็สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

 

แม้ว่าจะเป็นโรงเรียนที่ยากจน  แต่ก็มีผลงานที่น่ายินดี  คือนายสมรัก  คำสิงห์  เป็นนักกีฬาเหรียญทองในเอเชี่ยนเกมส์ปี  1994  ที่ญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นนักกีฬาคนเดียวของประเทศไทยที่ได้เหรียญทอง  เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน  นอกจากนั้น  เมื่อวันที่  29  พฤศจิกายน  1994  เจ้าหญิงซายาโกะ  พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น  ได้เสด็จเยี่ยมเยียนโรงเรียน  เป็นที่ประทับใจและกำลังใจในการเสด็จเยือนครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

อาคารวัด  ๆได้ก่อสร้างจากเศษเหล็กที่ได้มาจากค่ายทหารอเมริกันที่อุดรฯ  มาเชื่อมๆกัน  โดยบราเดอร์คอนนี่  ในปี  1973  คุณพ่อแพทติน  ได้มาเป็นเจ้าอาวาสและอยู่ได้ไม่กี่ปี  ได้เกิดพายุใหญ่พัดผ่านโนนสมบูรณ์  เกิดความเสียหายกับหมู่บ้านใกล้เคียงด้วย  และวัดเศษเหล็กถูกพัดพังเรียบไปด้วย  คุณพ่อได้สร้างเป็นอาคารคอนกรีต  โดยใช้วัสดุของวัดเดิม  ส่วนตัวอาคารใช้อิฐบล็อก  หลังคาก็ใช้สังกะสีจากวัดเดิม  และใช้เป็นวัดได้จนถึงปัจจุบัน  มีคริสตชนประมาณ  120  ครอบครัวตามทะเบียนวัด  มีครูคำสอนอยู่ประจำ  ด้านอภิบาลนั้นมีโครงการเลี้ยงอาหารเสริมสำหรับนักเรียน  มีบริการศีลศักดิ์สิทธิ์ในนิคมโนนสมบูรณ์  โดยเฉพาะผู้ที่มาวัดไม่ได้

 

พิธีมิสซาวันอาทิตย์  เวลา  09.30  น.

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner