วัดในสังฆมณฑล

 

หมู่ 9 ต.ม่วงหวาน  อ.น้ำพอง  จ.ขอนแก่น

ตู้  ป.ณ.  4  อ.  เมือง  จ.  ขอนแก่น  40000  โทร.  (043)  241014

ราวปี  ค.ศ.  1973  เป็นต้นมา  เริ่มมีครอบครัวคริสตชนจากวัดพระเยซูเจ้ากลับคืนชีพ  บ้านโนนสมบูรณ์  อ.  บ้านไผ่  จ.  ขอนแก่น  ย้ายไปอยู่ที่นิคมสร้างตนเองที่  อ.  น้ำพอง  ด้วยเหตุผลที่ว่า  จะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของที่ดินกับเขาบ้าง  ตอนนั้นคุณพ่อแลรี  แพทติน  เป็นเจ้าอาวาสที่วัดแม่พระปฏิสนธินิรมลทิน  ที่บ้านน้อยสามเหลี่ยมและที่โนนสมบูรณ์ด้วย  จึงติดตามคริสตชนขึ้นไปดูแลเยี่ยมเยียน  พร้อมทั้งบราเดอร์เอมมานูเอล  คณะเซนต์คาเบรียล  และครูคำสอนชื่อ  สมศรี  นวลอึ่ง  ไปกันเป็นทีม  คุณพ่อสอนคำสอนกลุ่มหนึ่ง  ครูคำสอนก็สอนอีกกลุ่มหนึ่ง  ส่วนบราเดอร์ก็ช่วยในด้านการพัฒนาควบคู่กันไป  เช่น  มีโครงการซี.ซี.เอฟ.  โครงการหาแหล่งน้ำเนื่องจากความแห้งแล้ง

การสอนคำสอนนั้น  ต้องสอนตอนกลางคืน  เนื่องจากคนส่วนใหญ่ต้องไปทำนา  หรือเลี้ยงวัวเลี้ยงกระบือตอนเช้าๆ  และกลับมาตอนเย็นๆ  หรือมืดค่ำ  ดังนั้นตอนกลางคืนจึงเป็นเวลาว่างและสงบ  เนื่องจากไฟฟ้ายังไปไม่ถึง  จึงต้องใช้ตะเกียงเจ้าพายุ  ผู้คนต้องอยู่บ้านเป็นธรรมดา  นอกจากจะมีงานมหรสพของหมู่บ้านใกล้เคียง

หลังจากมีการสอนคำสอนสำหรับผู้ที่สนใจใหม่นานพอสมควร  ก็มาถึงวันแห่งการเริ่มต้น  คือวันพฤหัสฯที่  4  กันยายน  1975  คุณพ่อแพทติน  ได้ทำมิสซาครั้งแรกในบ้านของคริสตชนครอบครัวหนึ่ง  ภายใต้แสงตะเกียงเจ้าพายุ  (ใครเคยอยู่บ้านนอกก็ต้องรู้ว่า  นอกจากคนร่วมถวายพิธีมิสซาแล้ว  ยังมีบรรดาแมลงที่ไม่ได้รับเชิญอีกมากมาย  ซึ่งนำความรำคาญใจสำหรับผู้ประกอบพิธียิ่งนัก  บางครั้งมันบินลงไปในจอกกาลิกษ์  หรือไม่ก็บินเข้าชนลูกในตา  ปาก  จมูก  แล้วแต่มันจะหลงเข้าไป...)  ตั้งแต่นั้นมา  คุณพ่อก็ไปถวายบูชามิสซาทุกๆวันพฤหัสฯ  เป็นมิสซาสำหรับวันอาทิตย์

เมื่อวันที่  22  กรกฎาคม  1976  ได้ที่ดินสำหรับใช้เป็นศาสนสถาน  ในที่ดินแปลงนี้มีศาลาเล็กๆอยู่หลังหนึ่ง  อีกหนึ่งเดือนผ่านมา  ในวันที่  19  สิงหาคม  1976  คุณพ่อจึงถือโอกาสฉลองด้วยการถวายบูชามิสซาครั้งแรกในศาลานั้น

ในเดือนพฤษภาคม  1981  คุณพ่อแพตทริก  มอริสี  มารับหน้าที่ต่อจากคุณพ่อแพทติน  จนถึงเดือนพฤษภาคม  1987  ในช่วงนี้ได้สร้างโบสถ์คอนกรีตเล็กๆขึ้น  และในราวปี  1984  ขณะที่คุณพ่อมอริสีไปพักร้อนที่อเมริกา  คุณพ่อวัลลภ  จำหน่ายผล  ในฐานะอธิการบ้าน  มาดูแลและทำหน้าที่แทนคุณพ่อ  และได้บูรณะและขยายให้เป็นดังปัจจุบัน

 

ปัจจุบันมีคริสตชน  11  ครอบครัวตามทะเบียนวัด  กาลเวลาผ่านไป  เด็กๆโตขึ้นก็ไปหางานทำต่างจังหวัด  บ้างก็ย้ายไปอยู่ถิ่นใหม่  ส่วนหน่วยงานที่เคยมี  คือ  ซี.ซี.เอฟ.  มาบัดนี้ทาง  ซี.ซี.เอฟ.  ได้หยุดให้การช่วยเหลือแล้ว

 

มิสซาวันอาทิตย์  เป็นวันศุกร์เวลา  19.30  น

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner