วัดในสังฆมณฑล

หมู่  11  ต.ชัยพร  อ.บึงกาฬ  จ.หนองคาย  43140

ตู้  ป.ณ.4  อ.  บึงกาฬ  จ.  หนองคาย  43140  โทร.  081 9649021

วัดนี้เป็นวัดค่อนข้างใหญ่  เพราะสร้างมาประมาณ  10  กว่าปีนี้เอง  ทั้งนี้เนื่องมาจากทางราชการได้ทำการตัดถนนยุทธศาสตร์เลียบชายฝั่งแม่น้ำโขง  จนถึงจังหวัดนครพนม  จึงทำให้ชาวบ้านจากหลายๆแห่งอพยพครอบครัวออกมาเพื่อความสะดวกในการเดินทาง  ประกอบกับเมื่อราวปี  พ.ศ.  2516  มีน้ำท่วมครั้งใหญ่ของแม่น้ำโขง  ทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำโขงได้รับความเสียหายเพราะตลิ่งชายฝั่งพังลงมามากจนน่ากลัวเป็นอันตราย  จึงทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่  อพยพมาอยู่ไกลจากแม่น้ำโขงและได้ย้ายออกมาอยู่ใกล้ถนน

ประกอบกับในระหว่างนั้นการคมนาคมทางบกโดยเฉพาะทางรถ  เริ่มจะมีมากขึ้น  ชาวบ้านที่ย้ายออกอยู่บ้านชัยพร  มาจากหลายแห่ง  เช่น  ห้วยเซือม  บ้านท่า  บ้านห้วยเล็บมือ  ฯลฯ  หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่มีชาวพุทธอาศัยอยู่มากกว่าคาทอลิก  แต่เนื่องจากมีคาทอลิกย้ายถิ่นฐานออกมาอยู่ด้วย  จึงทำให้การไป-มา  ร่วม

ศาสนพิธีต่างๆ  ลำบาก  เพราะบ้านชัยพรอยู่ห่างจากบ้านห้วยเซือม  ซึ่งมีวัดอยู่ถึง  2  กิโลเมตร

คุณพ่อจอห์น  ทาบอร์ ซึ่งทำหน้าที่เจ้าอาวาสดูแลวัดนี้  จึงได้ไปซื้อที่ดินและลงมือก่อสร้างวัด  (ปัจจุบันเป็นศาลาและห้องเก็บของๆวัด)  เพื่อใช้เป็นวัดประกอบศาสนพิธีต่างๆ  ตลอดจนใช้เป็นที่สอนคำสอนสำหรับเด็กๆ  ในเขตบ้านชัยพร

ต่อมาเมื่อสัตบุรุษเพิ่มจำนวนมากขึ้น  คุณพ่อจึงได้ตัดสินใจสร้างวัดถาวรขึ้น  เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนคริสตชนที่เพิ่มขึ้น  โดยลงมือก่อสร้างและแล้วเสร็จในปี  พ.ศ.  2525  มีพิธีเสกและเปิดโดยพระสมณทูตและพระคาร์ดินัล  จากกรุงโรม  ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมเมืองไทยพอดี  ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติแก่วัดเป็นอย่างยิ่ง  นอกจากนั้น  สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น  ปอล  ที่  2 ยังได้มอบเสื้อกาซูลาให้แก่วัดไว้เป็นที่ระลึกในโอกาสพิเศษนี้ด้วย

พ.ศ.  2541  คุณพ่อสุขุม  ธนะสิงห์ เป็นเจ้าอาวาส  มีสัตบุรุษประมาณ  350  คน

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner