วัดในสังฆมณฑล

การอบรมผู้นำชุมชนคริสตชน 4 มิสซังอีสาน ที่โรงแรมพาราไดซ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี  ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม โดยเปิดการสัมมนา ด้วยวจนพิธีกรรมในเวลา 13.30 น. วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2013 พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี เป็นประธาน  มีพระสงฆ์ ซิสเตอร์ และฆราวาส จาก 4 มิสซังอีสาน เข้าร่วมจำนวน 59 คน โดยมีคุณพ่อเปาโล สมนึก สุทธิ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟู "ผู้นำกลุ่ม" และ "ผู้นำการประชุม" งานคริสตชนย่อย SCCs ให้เข้าใจบทบาท ชัดเจนในภาระหน้าที่ และเป็นผู้นำที่เสียสละเพื่อการขยายตัวของชุมชนคริสตชนย่อย ใน 4 มิสซังอีสาน ..

คุณพ่อทินรัตน์ คมกฤส กระตุ้นให้เราสำรวจตัวเองดูว่า ปัจจุบัน วัดที่เราอยู่มีการพัฒนาในรูปแบบใด เป็น 1.ชุมชนวัดที่จัดเตรียมไว้ให้ทุกอย่าง 2.ชุมชนวัดที่มีสภาภิบาล 3.ชุมชนวัดที่กำลังตื่นตัว 4.ชุมชนวัดที่เน้นคณะทำงานกลุ่มต่าง ๆ 5.ชุมชนวัดที่มีชุมชนย่อย ๆ รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ... คุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์ ชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายของพระศาสนจักร คือ การที่คริสตชนทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในพระศาสนจักร ฟื้นฟูกลุ่มคริสตชนเป็นกลุ่มย่อย ด้วยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์  สำนึกถึงความเป็นพี่น้องกันและมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในพระศาสนจักร เจริญชีวิตประจำวันตามพระวรสาร  --

เช้าตรู่ของวันที่ 23 ตุลาคม 2013  6.30 น.  การอบรมฯ เริ่มด้วยการแบ่งปันพระวาจา 7 ขั้นตอน เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ของจิตตารมณ์ที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ ในแต่ละขั้นตอน   จากนั้นคุณพ่อเฉลียว วาปีกัง ให้การอบรมเรื่องภาวะผู้นำในชุมชนคริสตชนย่อย  คุณพ่อไพศาล  ว่องไว  แนะนำการเริ่มต้นแบ่งปันพระวาจาสู่ชีวิต ซึ่งเป็น”สิ่งเดียวที่จำเป็น”   ซ.ไพรวัลย์ และทีมงาน 4 อีสาน  นำไปสู่มุมมองของการแบ่งปันพระวาจา นั่นคือ การขุดหาสมบัติ  ช่วงบ่ายเป็นการประชุมกลุ่มย่อย นำโดยคุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน และคุณพ่อคำดี ทองมาก  เพื่อให้เข้าใจถึงการสร้างชุมชนคริสตชนกลุ่มย่อย ๆ  ให้เป็นชุมชนวัดที่ทุกคนมีส่วนร่วม  โดยเฉพาะการเยี่ยมบ้าน เป็นภารกิจของชุมชนคริสตชน เป็นงานอภิบาลที่ทุกคนจะต้องใส่ใจดูแลพี่น้องชุมชนวัดเดียวกัน  จากนั้นเป็นพิธีบูชาขอบพระคุณ  โดยภราดาทินรัตน์ คมกฤส เป็นประธานในพิธี

ค่ำคืนแห่งความรัก

หลังจากเคร่งเครียดจากการอบรมมาตลอดวัน  คุณพ่อเฉลียว วาปีกัน และทีมจากมิสซังนครราชสีมา  คุณพ่อคำดี ทองมาก คุณพ่อรังสรรค์ วงษ์อาษา และทีมจากมิสซังอุบลฯ  คุณพ่อธัญญา ศรีอ่อน คุณพ่อไพศาล ว่องไว ซ.นภาพร บุญมณีประเสริฐ และทีมจากมิสซัง ท่าแร่  คุณพ่อสมนึก สุทธิ  คุณพ่อโกวิทย์ เจริญพงศ์  คุณพ่อเบน คาทานัส คุณพ่อเฟอร์มิน รีอาโน  คุณพ่อวิเซนเต กูเตเรส  ซ.ไพรวัลย์ มารีย์มงคล และทีมงานจากมิสซังอุดรฯ รวมทั้ง คุณพ่อทินรัตน์ คมกฤส และคุณพ่อปิยะชาติ มะกรครรภ์   ใช้เวลาค่ำคืนวันที่ 23 ตุลาคม 2013  แบ่งปันความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนานชื่นชมยินดี ในบรรยากาศของครอบครัว  ใครมีพรสวรรค์ด้านใดก็งัดออกมาโชว์ลีลาเพื่อกันและกัน  ซึมซับมิตรภาพและความเป็นน้องพี่ ที่จะช่วยเหลือร่วมมือกันทำงานในมิสซังอีสานทั้งสี่ เพื่อการขยายตัวของชุมชนคริสตชนย่อยในอนาคต--

วันสุดท้ายของการอบรมผู้นำชุมชนคริสตชน 4 มิสซังอีสาน 24ตุลาคม 2013  เริ่มด้วยการภาวนาเช้าแบ่งปันพระวาจา 7 ขั้นตอน  การประชุมกลุ่มย่อย แยกแต่ละสังฆมณฑล สรุปเนื้อหา และข้อตกลงร่วมกัน จากนั้นแต่ละกลุ่มได้รายงานผลการประชุม เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในครั้งนี้  คุณพ่อวิทยากรทั้งหลาย ผลัดกันมาสรุปเนื้อหาและประสบการณ์ต่าง ๆ รวบยอดอีกครั้งหนึ่ง   พร้อมกับส่งไม้ผลัดต่อไปให้กับมิสซังอุบลฯ ซึ่งจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในปีหน้า   ก่อนพิธีบูชาขอบพระคุณปิดการสัมมนาฯ  โดยพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี ประธานในพิธี   คุณสุนิสา ยูสานนท์ ผู้บริหารและเจ้าของโรงแรมพาราไดซ์ อุดรธานี ได้เรียนเชิญพระคุณเจ้า ทำพิธีเสกโรงแรมซึ่งได้ปรับปรุงใหม่ ในโอกาสนี้ด้วย   ขอขอบคุณ .. คุณสุนิสาพร้อมทั้งทีมงานโรงแรมพาราไดซ์ ได้อำนวยความสะดวกให้กับการสัมมนาฯ ในครั้งนี้อย่างดียิ่ง ..  ภายหลังพิธีบูชาขอบพระคุณ  พระคุณเจ้าลือชัย มอบของที่ระลึกสำหรับพระสงฆ์ และผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคน  ถ่ายรูปร่วมกัน รับประทานอาหารเที่ยง ก่อนจะร่ำลาแยกย้ายกันกลับถิ่นฐานของตน  เพื่อนำสิ่งที่ได้รับจากการอบรมครั้งนี้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด .. เพื่อการขยายตัวของชุมชนคริสตชนย่อยในแต่ละสังฆมณฑล

 

Last Updated (Thursday, 31 October 2013 17:38)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner