วัดในสังฆมณฑล

ชาวบ้านห้วยเล็บมือเป็นชนเผ่าไทยเทิง อพยพมาจากหมู่บ้านพงวิน ตอนใต้ประเทศลาว ครั้งเกิดสงครามฮ่อ เมื่อ ค.ศ.1885 ชาวบ้านต้องอพยพหนี บางกลุ่มถูกจับไปเป็นทาส ต่อมา คุณพ่อเดอลาเลกซ์ ชาวฝรั่งเศสได้ไถ่พวกเขาให้เป็นอิสระ หลายคนจึงชักชวนกันล่องแพทวนน้ำโขงขึ้นมาจนถึงบ้านห้วยเซือม อยู่ที่นั่น 2 ปี แล้วจึงย้ายขึ้นมาอยู่ที่หมู่บ้านภูทอก ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นหมู่บ้านห้วยเล็บมือ


หมู่บ้านห้วยเล็บมือ เป็นหมู่บ้านคาทอลิกมาตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อได้รับการไถ่จากคุณพ่อเดอลาเล็กซ์ให้เป็นอิสระ และปลูกฝังความเชื่อให้แก่ผู้สนใจนับถือศาสนา ความเชื่อได้รับการถ่ายทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน พระสงฆ์ทั้งชาวต่างประเทศและชาวไทย ครูคำสอน และบรรพบุรุษ ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อคุณภาพชีวิตของชาวบ้านและความเชื่อในศาสนาให้เจริญสืบต่อกันมา นับตั้งแต่พระสงฆ์คณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส พระสงฆ์จากสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง พระสงฆ์จากคณะพระมหาไถ่ และพระสงฆ์สังฆมณฑลอุดรธานี กว่า 100 ปีที่ผ่านมาหมู่บ้านแห่งลุ่มน้ำโขงนี้ แม้จะตั้งอยู่ห่างไกลจากความเจริญสุดเขตแดนประเทศไทย แต่กลับฉายแสงแห่งความเป็นคริสตชนให้เป็นที่ประจักษ์ มีลูกหลานชาวบ้านที่เป็นพระสงฆ์ นักบวช สามเณรใหญ่ สามเณรเล็ก ครูคำสอน จำนวนมากทำงานรับใช้พระศาสนจักรมาจนถึงทุกวันนี้
เช้าวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2014 คุณพ่อบัวทอง บุญทอด เจ้าอาวาสวัดแม่พระถวายพระกุมารในพระวิหาร บ้านห้วยเล็บมือ ได้จัดให้มีการฉลองวัดโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับพระพรที่มอบให้กับหมู่บ้านแห่งนี้ตลอดมา โดยพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี เป็นประธานในพิธี ชาวบ้านทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ คนชรา ได้ต้อนรับพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และพี่น้องที่เดินทางมาให้กำลังใจจนแน่นขนัดบริเวณวัด ด้วยการแสดงต่าง ๆ เรียกรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ทั้งเจ้าบ้านและแขกผู้มาเยือน ได้อบอุ่นหัวใจ ก่อนที่จะเตรียมตัวร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณในเวลา 10.30 น.


 

Last Updated (Wednesday, 12 February 2014 15:45)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner