วัดในสังฆมณฑล

 

หมู่ 14 ต.บ้านทุ่ม  อ.เมือง  จ.ขอนแก่น

ตู้  ป.ณ.  20 ปท.เทพารักษ์  อ.  เมือง  จ.  ขอนแก่น  40001  โทร.  (043)  382639

เมื่อประมาณ  25  ปีที่แล้ว  คุณพ่อริชาร์ด  ธีลี่ ได้มาทำงานในเขตขอนแก่น  คุณพ่อมีใจร้อนรนที่จะเผยแพร่ศาสนา  จึงเข้าไปเผยแพร่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง  ซึ่งห่างจากตัวเมืองประมาณ  20  กิโลเมตร  คือ  บ้านม่วงใหญ่  จากตัวอย่างและความร้อนรนของท่าน  ทำให้ชาวบ้านประมาณ  8  ครอบครัวได้กลับใจมาเป็นคริสตัง

คุณพ่อสอนคำสอนและเยี่ยมเยียนพวกเขาเป็นประจำ  ต่อมาท่านได้เชิญครูคำสอนจากบ้านดอนม่วย  (จ.  สกลนคร)  มาเป็นครูสอนคำสอนประจำหมู่บ้าน  โดยเช่าบ้านหลังหนึ่งให้ครูคำสอนพัก

ต่อมาคุณพ่อเล็งเห็นว่า  คริสตังในหมู่บ้านนี้กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  ท่านจึงซื้อที่ดินจากนายทองจำนวน  21  ไร่  เป็นเงิน  60,000  บาท  ซื้อบ้านเช่า  และยังซื้อบ้านจากนายทองดีอีก  2  หลัง  นำมาสร้างใหม่ในที่ดินที่ซื้อไว้  สร้างเป็นบ้านพักชั่วคราวหลังหนึ่ง  สร้างให้ครูคำสอนหลังหนึ่ง  และอีกหลังสร้างเป็นวัด  คือ  สร้างเป็นบ้าน  2  ชั้น  ชั้นบนเป็นบ้านพักพระสงฆ์  ชั้นล่างเป็นวัดซึ่งปัจจุบันก็ยังอยู่  ทั้งหมดสร้างโดยบราเดอร์แอมเป็นสถาปนิก

จากการที่จำนวนคริสตชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  จาก  8  ครอบครัวเป็น  50  ครอบครัว  คุณพ่อธิลี่  จึงตัดสินใจจะสร้างวัดใหม่  ท่านจึงเดินทางไปต่างประเทศเพื่อหาทุนสร้างวัดใหม่  ที่สุดพระเป็นเจ้าก็โปรดให้ท่านทำได้สำเร็จ  สร้างวัดใหม่ขึ้น  ซึ่งเป็นวัดหลังปัจจุบัน  สร้างได้  20  ปีแล้ว

เจ้าอาวาสองค์แรก  คือ  คุณพ่อริชาร์ด  ธิลี่ ต่อมามีพระสงฆ์มาแทนเรื่อยมา  จนถึงปัจจุบันประมาณ  20  องค์แล้ว  ปัจจุบัน  (ค.ศ.  1998)  คุณพ่อเบนิโต  อีนาโน เป๊นเจ้าอาวาส  มีสัตบุรุษประมาณ  120  คน

 

Last Updated (Wednesday, 07 November 2012 12:26)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner