วัดในสังฆมณฑล

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1013 ที่วัดน้อยแม่พระองค์อุปถัมภ์ ร.ร.เซนต์เมรี่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้มีพิธีบูชาขอบพระคุณ ในโอกาสวันพุธรับเถ้า ซึ่งเป็นวันเริ่มเทศกาลมหาพรต ซิสเตอร์ คุณครู เจ้าหน้าที่ในโรงเรียน และเด็กนักเรียน ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดยคุณพ่อนิโคลัสสราวุธ สหายแก่น ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ อุดรธานี ได้เสกและโรยเถ้าสำหรับผู้เข้าร่วมพิธีในวันนี้ อันเป็นเครื่องหมายของความทุกข์ถึงบาปเป็นการแสดงความสำนึกผิดของตนต่อพระเจ้าออกมาเป็นพิธีภายนอกให้เห็นว่าต้องการกลับใจ เพราะหวังว่าพระเจ้าจะทรงพระกรุณาให้อภัย

 

เทศกาลมหาพรตเริ่มในวันพุธรับเถ้า และจบลงในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ก่อนพิธีมิสซาตอนเย็นระลึกถึงการเลี้ยงของพระคริสตเจ้า ระยะเวลา 40 วันของเทศกาลมหาพรต มีความหมายเกี่ยวข้องกับเลข 40 ในพระคัมภีร์ จากแบบฉบับของพระเยซูเจ้าที่ทรงอดอาหารในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลา 40 วัน (มธ 4:2, ลก:1-2)ในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม ยังกล่าวถึงโมเสสอดอาหาร 40 วัน ในการรื้อฟื้นพ้นธสัญญาบนภูเขาซีนาย (อพย34:28) เอลียาห์อดอาหารขณะเดินทางไปภูเขาโฮเรบ (1 พกษ 19:8) และชาวอิสราเอลใช้เวลา 40 ปี ในถิ่นทุรกันดารก่อนที่จะเข้าสู่แผ่นดินแห่งพันธสัญญา นี่เป็นสัญลักษณ์หมายถึง การผ่าน การเตรียมตัว การกลับใจ การใช้โทษบาป การหันหลังให้กับความชั่วร้ายและการตัดสินใจเลือกพระเจ้า

เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมสมโภชปัสกาประจำปี พิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีกรรมทำวัตรของพระศาสนจักรในเทศกาลนี้ จึงได้บรรจุพระวาจา ข้อเขียนของปิตาจารย์ และบทภาวนา ที่ให้คำสอน ข้อคิด และแนวทางในการปฏิบัติแก่คริสตชนในการดำเนินชีวิตในเทศกาลมหาพรต

 

Last Updated (Thursday, 14 February 2013 15:00)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner