วัดในสังฆมณฑล

 

วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2013 เวลา 10.30 น. งานฉลองวัดและฉลอง 44 ปีแห่งความเชื่อของคริสตชนคาทอลิกวัดนักบุญทั้งหลาย บ้านม่วง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี เป็นประธานในพิธี พระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และสัตบุรุษจำนวนมาก ทั้งใกล้และไกล พร้อมใจกันมาร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง เป็นกำลังใจสำหรับกันและกัน เพื่อความเข้มแข็งมั่นคงในความเชื่อ และเป็นหนึ่งเดียวกันในความรักพระเจ้า


ในพิธีพระสังฆราชได้โปรดศีลเจิมคนไข้สำหรับผู้ป่วยและคนชรา ที่มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณเป็นพิเศษ เครื่องหมายของการโปรดศีลเจิมคนไข้ คือการเจิมน้ำมันที่หน้าผาก และฝ่ามือทั้งสองข้าง เพื่อผู้ที่ได้รับศีลนี้ จะได้อยู่ในชีวิตพระหรรษทานและเข้มแข็งมั่นคงในความเชื่อ พร้อมที่จะยอมรับความเจ็บปวด และเห็นถึงพระพรในยามเจ็บป่วย มีส่วนร่วมในพระทรมานและการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า

ในปี ค.ศ.1969 คุณพ่อริชาร์ดธิลี่ พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ ในขณะนั้นทำงานในเขตจังหวัดขอนแก่น ท่านมาเผยแพร่ศาสนาในหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองขอนแก่นประมาณ 20 กิโลเมตร คือบ้านม่วง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ด้วยความร้อนรนของท่านทำให้ชาวบ้านราว 8 ครอบครัว สมัครใจเป็นคาทอลิก ท่านสอนคำสอน เทศน์เตือน และเยี่ยมเยียนพวกเขาเป็นประจำ และได้เชิญครูคำสอนจากบ้านดอนม่วย ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร มาเป็นครูคำสอนประจำหมู่บ้าน โดยได้ซื้อที่ดินจำนวน 21 ไร่ สร้างเป็นบ้านพักชั่วคราว บ้านพักครูคำสอน และสร้างวัดชั่วคราว ต่อมาคริสตชนในหมู่บ้านเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 50 ครอบครัว คุณพ่อธิลี่จึงได้หาทุนทรัพย์เพิ่มเติมจากต่างประเทศ จนสร้างวัดหลังใหม่สำเร็จ ซึ่งคือวัดหลังปัจจุบันนั่นเอง

ในปีแห่งความเชื่อตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม ค.ศ.2012 ถึง 24 พฤศจิกายน ค.ศ.2013 วัดนักบุญทั้งหลาย บ้านม่วง ได้รับเกียรติเป็นวัดแสวงบุญในเขตจังหวัดขอนแก่น ปัจจุบัน คุณพ่อเปโตร ประสิทธิ์ ตรงสหพงศ์, C.Ss.R. พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุง ซ่อมแซม และบูรณะวัดแห่งนี้ด้วยงบประมาณจากผู้มีจิตศรัทธาหลายท่าน รวมทั้งจากสังฆมณฑลอุดรธานี และจากคณะพระมหาไถ่ จนทำให้วัดคาทอลิกนักบุญทั้งหลายซึ่งก่อสร้างมากว่า 40 ปีแล้ว เป็นวัดที่สวยงามดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

Last Updated (Sunday, 17 February 2013 21:42)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner