วัดในสังฆมณฑล

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2013 ณ อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ อุดรธานี พิธีบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประธานในพิธี ได้โปรดศีลกำลังสำหรับเยาวชนชายหญิง จากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตอาสนวิหารฯ เช่น ร.ร.เซนต์เมรี่ ร.ร.มารีย์พิทักษ์ ร.ร.ดอนบอสโกวิทยา และโรงเรียนอื่น ๆ จำนวนรวม 35 คน ในขณะที่เยาวชนชายหญิงจากโรงเรียนต่าง ๆ ในเขตอาสนวิหารฯ จำนวน 17 คน ได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรก ท่ามกลางพระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และสัตบุรุษ จำนวนมากที่มาร่วมพิธี เพื่อแสดงความชื่นชมยินดีและเป็นกำลังใจสำหรับเยาวชนของเรา

ศีลมหาสนิทเป็นศูนย์กลางของชีวิตคริสตชน เป็นองค์พระเยซูเจ้าเองที่ประทับอยู่ในศีลมหาสนิทที่เข้ามาสนิทสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวในความรักของพระองค์ เราทุกคนจึงเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัว เป็นสมาชิกหรือส่วนต่าง ๆ ในพระกายทิพย์ของพระองค์ ทำให้เราได้รับพระหรรษทาน ดำเนินชีวิตอยู่ตามแนวทางแห่งความรักของพระเจ้าเสมอ

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 สอนคำสอนเด็ก ๆ ถึงการรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของพระองค์ ว่า “สิ่งที่พ่อชื่นชมยินดีมากที่สุดคือ การที่พ่อเข้าใจว่าองค์พระเยซูเจ้าได้เสด็จเข้ามาอยู่ในใจของพ่อจริง ๆเป็นพระเป็นเจ้าเองที่เสด็จมาพร้อมกับพระเยซูเจ้า พ่อรู้ดีว่านี่คือของขวัญแห่งความรักซึ่งมีคุณค่าเหนือทุกสิ่งดังนั้นพ่อจึงมีความสุขมากในวันนั้น เพราะพระเยซูเจ้าได้เสด็จมาหาพ่อ และพ่อก็ทราบว่าพ่อกำลังเริ่มต้นสภาพชีวิตใหม่ ตอนนั้นพ่ออายุ 9 ขวบ นับจากวันนั้นเป็นต้นมาพ่อก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะซื่อสัตย์ต่อการเสด็จมาประทับอยู่ของพระองค์พ่อได้สัญญาอย่างจริงจังที่สุดกับพระองค์ว่า ผมจะอยู่กับพระองค์ตลอดไปแต่ที่สำคัญที่สุดคือ ให้พระองค์ประทับอยู่กับผม จากนั้นเป็นต้นมาพ่อก็ดำเนินชีวิตแบบนี้ พ่อขอบคุณพระองค์ที่ทรงยื่นพระหัตถ์จูงพ่อเสมอมาแม้ในยามลำบาก การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกของพ่อเป็นการเริ่มต้นเดินทางร่วมกับพระเยซูเจ้า พ่อหวังว่า พวกเธอทุกคนคงเหมือนกับพ่อ ขอให้การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกเป็นการเริ่มต้นการเดินทางตลอดชีวิตในมิตรภาพร่วมกับพระเยซูเจ้าเพราะการเดินทางไปพร้อมกับพระองค์นั้น ทุกสิ่งจะผ่านไปด้วยดีและเป็นชีวิตที่มีความสุข”(วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม ค.ศ.2005) คำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปา คงกระตุ้นเตือนใจบรรดาเยาวชนที่รับศีลมหาสนิทครั้งแรก รวมทั้งเราทุกคนให้ย้อนคิดถึงเมื่อครั้งนั้น ความตื่นเต้น ความชื่นชมยินดี เต็มล้นใจ วันนั้นเราเริ่มต้นการเดินทางในมิตรภาพร่วมกับพระเยซูเจ้า วันนี้จึงต้องถามตัวเองว่า เรายังคงก้าวเดินไปพร้อมกับพระองค์หรือเปล่า?

การรับศีลกำลังเป็นการยืนยันและเป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึง "การบรรลุนิติภาวะทางความเชื่อ" หรือความศรัทธา การพัฒนาเติบโต มีกำลังเข้มแข็งในความเชื่อ สามารถเป็นพยานถึงความเชื่อ ทั้งด้วยความคิด คำพูด และการปฏิบัติ

เครื่องหมายสำคัญของศีลกำลัง คือ การปกมือ และการเจิมน้ำมันคริสมาที่หน้าผาก

ผลของศีลกำลัง คือ การได้รับพระคุณของพระจิต 7 ประการ ได้แก่

- พระดำริ หรือปรีชาญาน ให้เราได้สามารถเข้าใจถึงน้ำพระทัยของพระที่มีต่อเราอย่างผู้ที่ฉลาด

-สติปัญญา ให้เราได้สามารถเข้าใจถึงความลึกลับ และความจริงของข้อคำสอน

- ความคิดอ่าน ให้เรารู้จักแยกแยะ วิเคราะห์ ตัดสิน และปฏิบัติอย่างเหมาะสมถูกต้อง

- พละกำลัง ให้เรามีพลังที่จะต่อสู้กับความยากลำบาก และการถูกประจญ

- ความรู้ ให้เราสามารถมีความเข้าใจในคำสอน และข้อความเชื่อทั้งทางโลกและทางธรรม

- ความศรัทธา ให้เรามีความรัก เลื่อมใสศรัทธา ผูกพัน และวางใจในพระเสมอ

- ความยำเกรงพระเจ้า ให้เรามีความเคารพ ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อหน้าพระเสมอ

 

Last Updated (Friday, 22 February 2013 14:42)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner