วัดในสังฆมณฑล

คอมีเซียมแม่พระนิจจานุเคราะห์ ของคณะพลมารีย์สังฆมณฑลอุดรธานี จัดพิธีอาชีแอส ขึ้น ณ อาสนวิหารพระมารดานิจจานุเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ในวันเสาร์ที่ 23 มีนาคม ค.ศ.2013 โดยสมาชิกจากเปรสิเดียมต่าง ๆ ทยอยเดินทางมาถึงตั้งแต่เวลา 7.30 น. เริ่มประชุมคอมีเซียมเวลา 8.30 น. หลังประชุมเสร็จมีการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จากนั้น เริ่มแห่แม่พระรอบอาสนวิหาร ก่อนเข้าสู่พิธีบูชาขอบพระคุณ โดยพระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุพิสัย เป็นประธานในพิธี พระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และพี่น้องพลมารีย์ เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

อาชีแอส เป็นภาษาลาติน หมายถึงกองทัพเรียงรายเป็นขบวนรบ ซึ่งเป็นพิธีสำคัญของคณะพลมารีย์ คือ พิธีถวายตัวของพลมารีย์แด่แม่พระ บราเดอร์แฟรงค์ดัฟ ผู้สถาปนาคณะพลมารีย์ ได้กำหนดให้จัดพิธีอาชีแอส เพื่อให้สมาชิกแสดงถึงความเลื่อมใสต่อพระนางมารีย์ รื้อฟื้นความภักดีต่อแม่พระ พระราชินีแห่งคณะพลมารีย์ เพื่อรับกำลังและพระพรในการดำเนินชีวิตและทำงานรับใช้พระเป็นเจ้าตามจิตตารมณ์ของคณะพลมารีย์อย่างเข้มแข็งเสมอไป

 

คณะพลมารีย์ ได้จัดตั้งขึ้นครั้งแรกในสังฆมณฑลอุดรธานี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ.1963 โดยพระสังฆราชคลาเรนซ์ เจ. ดูฮาร์ต ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานีในขณะนั้น ปัจจุบัน คณะพลมารีย์ในสังฆมณฑลอุดรธานี มี 1 คอมีเซียม 2 คูเรีย และ 18 เปรสิเดียม สมาชิกประจำการ 120 ท่าน และสมาชิกสนับสนุน 198 ท่านโดยมีซ.อันนา บุญจันทร์ ศักดิ์สง่าวงศ์ เป็นประธานคอมีเซียม คนปัจจุบัน และคุณพ่อลูกา พัฒนา อุปการ เป็นจิตตาธิการ

Last Updated (Sunday, 24 March 2013 12:44)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner