วัดในสังฆมณฑล


วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม ค.ศ.2014 พระสังฆราชยอแซฟ ลือชัย ธาตุวิสัย ประมุขสังฆมณฑลอุดรธานี พระสงฆ์ นักบวช ซิสเตอร์ และสัตบุรุษจากที่ต่าง ๆ มาร่วมโมทนาคุณพระเจ้า โอกาสฉลองวัดแม่พระลูกประคำ บ้านเวียงคุก อ.เมือง จ.หนองคาย

ขบวนฟ้อนต้อนรับพระสังฆราช โดยนักเรียนโรงเรียนโรซารีโอ วิทยา เริ่มเวลา 9.45 น. คุณพ่อวัฒนา ศรีวรกุล, C.Ss.R. หัวหน้าเขตจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงานกิจกรรมปีแห่งความหวังของเขตฯ พระสังฆราชเปิดนิทรรศการชุมชนคริสตชน จากนั้นได้พบปะกับคณะครูโรงเรียนโรซารีโอ พิธีบูชาขอบพระคุณเริ่มเวลา 10.30 น. โดยมีพิธีโปรดศีลกำลังสำหรับลูกหลานบ้านเวียงคุกจำนวน 19 คน

ความเชื่อของกลุ่มคริสตชนวัดแม่พระลูกประคำเวียงคุก เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ.1894 เมื่อคุณพ่อโปรดอม ได้มอบหมายให้คุณพ่อรองแดล ตั้งกลุ่มคริสตชนที่หนองคายและเวียงจันทน์ โดยพ่อตู้หลวงจันทร์ เกิดความเลื่อมใสศรัทธา เชิญคุณพ่อรองแดลไปที่เวียงคุกเพื่อสอนคำสอนให้กับพี่น้องของตน ต่อมาครอบครัวของท่านได้รับศีลล้างบาป เป็นครอบครัวแรกในหมู่บ้าน งานแพร่ธรรมที่เวียงคุกมีความเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ในปีค.ศ.1953 พื้นที่ 4 จังหวัดทางอีสานเหนือ ได้รับการสถาปนาเป็นสังฆมณฑลอุดรธานี โดยมีคณะสงฆ์พระมหาไถ่ดูแล และได้ใช้วัดเวียงคุกเป็นศูนย์กลางชั่วคราว ก่อนจะย้ายไปที่อุดรธานี ต่อมา บราเดอร์เควิน คณะพระมหาไถ่ ได้ควบคุมการก่อสร้างวัดหลังปัจจุบันจนเสร็จ และตั้งชื่อว่า “วัดแม่พระลูกประคำ” ในปี ค.ศ.1956

ปีค.ศ.2014 จึงนับได้ว่าเป็นปีที่ครบ 120 ปี ความเชื่อของกลุ่มคริสตชนบ้านเวียงคุก ปัจจุบัน มีสัตบุรุษประมาณ 500 คน โดยมีคุณพ่อมาระโก จักรายุทธ์ ปาละลี พระสงฆ์คณะพระมหาไถ่ เป็นเจ้าอาวาส

Last Updated (Sunday, 19 October 2014 12:19)

 

คาทอลิกมัลติมีเดี่ย

Banner
Banner
Banner
Banner
Banner